“Hai động lực là du lịch và chất lượng cuộc sống, cùng sự góp sức của các nhà đầu tư lớn với chiến lược bài bản. Tôi tin rằng thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ sớm “lội ngược dòng” để vươn lên trong vài năm tới” – đó là ý kiến của bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng giám đốc tập đoàn Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group).
Cụ thể tại hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới”, vào sáng ngày 3/11, do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức. Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã nêu một số vấn đề tổng quan và đưa ra nhận định về xu hướng vận động, tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, trong giai đoạn bình thường mới, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.
Bất động sản Đà Nẵng đã trải qua đủ Thăng – Trầm (3Đ)
Đỉnh: Giai đoạn 2003 – 2020, hai lần đạt đỉnh – bức phá ngoạn mục.
Trong gần 2 thập kỷ qua, thị trường BĐS Đà Nẵng đã trải qua đủ thăng – trầm. Với 2 lần đạt đỉnh trong giai đoạn 2003-2020. Giai đoạn đầu tiên 2003 – 2010 gắn với dấu ấn trở thành thành phố trực thuộc trung ương tháng 1/1997, chính thức đứng vào hàng ngũ “đệ tứ anh hào” Đô thị loại I cấp quốc gia tháng 6/2003. Và từ đây, thành phố sông Hàn từng bước trở nên nổi tiếng, đặc biệt là dấu mốc Đà Nẵng lọt danh sách các bãi biển đẹp nhất hành tinh, do Tạp chí Forbes bình chọn năm 2005.
Năm 2007, Đà Nẵng một lần nữa thu hút sự chú ý khi hàng loạt các khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp được đầu tư xây dựng, trong đó có Sun World Ba Na Hills. Trong giai đoạn này, Đà Nẵng đã thu hút những nhà đầu tư lớn, uy tín với những dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô nhất. Nnhanh chóng định vị là thủ phủ BĐS nghỉ dưỡng top đầu cả nước. Bên cạnh chủ trương phát triển mạnh du lịch, thành quả lớn trong công tác chỉnh trang đô thị, đã tạo động lực khiến BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng được săn đón không ngừng.
Hình 1: Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group).
Ở lần đạt đỉnh thứ hai của thị trường Đà Nẵng nằm ở giai đoạn 2013-2017. Đây chính là thời kỳ hoàng kim của địa ốc Đà Nẵng, khi liên tục các dự án lớn được triển khai, mức giá tăng phi mã với thanh khoản rất cao. Nguyên nhân chính là từ sự phát triển bứt phá về kinh tế, du lịch, cải tổ môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng.
Trong 4 năm liên tiếp (2013-2016), Đà Nẵng luôn dẫn đầu bảng xếp hạng “Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)”. Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức sự kiện APEC tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… Du lịch Đà Nẵng giai đoạn này thực sự thăng hoa, cùng với đó kéo theo sự tăng trưởng của nhiều ngành nghề liên quan, trong đó có bất động sản. Từ 2009-2018, doanh thu du lịch Đà Nẵng tăng gấp 15 lần, trong khi con số này của cả ngành du lịch Việt Nam là 10,3 lần.
Đáy: Giai đoạn 2010 – 2013, thấp nhất của thị trường BĐS Đà Nẵng
Giữa 2 lần chạm đỉnh, thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng đã 1 lần rơi xuống tận đáy. Đó là giai đoạn 2010 – 2013, dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Thị trường suy giảm mạnh, hầu như mất thanh khoản, kéo dài suốt 3 năm. Theo các nghiên cứu thống kê, giá BĐS lao dốc tới 40% ở khu trung tâm, và 70% ở khu vực vùng ven.
Đóng băng: Chính là giai đoạn từ 2019 – nay.
Sau khi đạt đỉnh vào năm 2017, thị trường BĐS Đà Nẵng bắt đầu suy thoái kép, dấu mốc là từ 2019. Gọi là suy thoái kép bởi vì chịu tác động tiêu cực từ việc tăng trưởng nóng trước đó cộng, với hiệu ứng Domino do khủng hoảng của phân khúc condotel; và ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Năm 2021, dưới tác động nặng nề của dịch bệnh, cũng như sự thiếu hụt nguồn cung khiến thị trường BĐS Đà Nẵng chưa có cơ hội bứt phá trở lại. Tuy nhiên cần thấy rằng, đợt đóng băng này dù khiến thị trường chững lại, nhưng cũng không khiến BĐS Đà Nẵng chạm đáy sâu như giai đoạn 2010-2013. Bởi, lúc này giá trị BĐS đã được tích tụ nội lực và cơ bản vẫn giữ được giá trị thực của địa ốc tại thành phố đầu tàu kinh tế khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Sự trỗi dậy ngoạn mục – cú “lội ngược dòng” của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2022
Theo nhận định của bà Linh, sau giai đoạn đi ngang hiện tại, giá trị BĐS Đà Nẵng sẽ có cơ hội bứt phá, đón chu kỳ tăng trưởng mới, bắt đầu ngay từ năm 2022. Bởi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ. Từ đây, các dự án đưa vào quy hoạch sẽ từng bước được hiện thực hóa, giải quyết một vấn đề tồn tại của thị trường Đà Nẵng thời gian qua là khan hiếm nguồn cung, hầu như không có dự án mới.
Hình 2: Cầu Vàng – Sun World Ba Na Hills – Công trình vang danh thế giới
Bên cạnh đó, BĐS Đà Nẵng sẽ sớm trỗi dậy nhờ hai lực đẩy quan trọng, đó là du lịch và chất lượng cuộc sống. Về tiềm năng du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng khẳng định vị thế “thủ phủ” du lịch miền Trung, khi quy tụ hàng loạt doanh nghiệp lớn, với một hệ thống hạ tầng cơ sở du lịch bề thế, quy mô, nhiều công trình tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tiêu biểu như khu du lịch sang trọng bậc nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, công viên chủ đề hàng đầu châu Á Sun World Ba Na Hills, công trình Cầu Vàng tại Bà Nà Hills được thế giới vinh danh…
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng liên tục qua các năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2016-2019 đạt 24,6% (trong đó năm 2016 là 23,72%, đến năm 2019 là 31,4%). Ngành du lịch thành phố cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế như Điểm đến sự kiện Lễ hội hàng đầu châu Á (2016), đứng đầu Top 10 điểm đến toàn cầu năm 2020…
Tất cả các yếu tố trên, cộng với năng lực kiểm soát dịch bệnh tốt của chính quyền thành phố, chính là nền tảng vững chắc để Đà Nẵng sớm trở thành điểm đến an toàn, thu hút những dòng khách du lịch khổng lồ trong giai đoạn bình thường mới, khi nhu cầu đi du lịch dự báo sẽ tăng đột biến hậu COVID-19. Triển vọng du lịch sẽ tạo mảnh đất màu mỡ cho BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng Đà Nẵng trỗi dậy, phá băng thị trường để khẳng định vị thế của BĐS ở một thành phố thủ phủ du lịch.
Hình 3: Hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam trong trại thái bình thường mới”
Chất lượng cuộc sống của người dân Đà Nẵng ngày một tăng cao. Đà Nẵng luôn được mệnh danh là thành phố đáng sống. Theo khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (năm 2020), người Đà Nẵng có mức chi tiêu rất cao, chỉ thấp hơn Hà Nội, cao hơn cả TP.HCM.
Khi chất lượng sống cao, môi trường sống tốt, cùng với kinh tế, du lịch phát triển sẽ giúp Đà Nẵng thu hút thêm lượng cư dân tinh hoa, các chuyên gia trong và ngoài nước, giới doanh nhân đến đây sinh sống, khởi nghiệp, làm ăn lâu dài. Điều này mở ra vận hội lớn cho thị trường BĐS, đặc biệt là phát triển các đô thị kiểu mẫu hiện đại, quy hoạch đồng bộ, các đô thị ở cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.
Với hai lực đẩy như trên, cùng sự góp sức của các chủ đầu tư lớn, có chiến lược đầu tư bài bản, bà Linh tin rằng thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ sớm “lội ngược dòng” trỗi dậy chỉ trong vài ba năm tới.
Từ đó, bà Linh đề xuất một số kiến nghị: TP. Đà Nẵng cần tiếp tục duy trì sự ổn định, an toàn cho Đà Nẵng trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19. Nhanh chóng thực hiện mục tiêu tiêm phủ 100% vaccine cho toàn thành phố; đưa ra các giải pháp, kế hoạch kích cầu du lịch cho năm 2022 với điểm đến an toàn. Sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục pháp lý cho các dự án BĐS để gia tăng nguồn cung cho thị trường; rà soát điều chỉnh bảng giá đất để doanh nghiệp dễ tiếp cận với dự án.
“Là một trong những nhà phát triển tiên phong trong phân khúc BĐS cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam, Sun Group đã nỗ lực, bền bỉ kiến tạo mô hình hệ sinh thái quy mô, bài bản ở Đà Nẵng suốt gần 15 năm qua. Đây cũng là địa bàn ghi dấu ấn đầu tiên của Sun Group tại Việt Nam. Và chúng tôi xác định sẽ không ngừng bồi đắp, bổ sung, hoàn chỉnh hệ sinh thái Sun Group tại Đà Nẵng bằng những công trình, dự án với tiêu chí “Chất lượng – Đẳng cấp – Khác biệt”, bà Linh nhấn mạnh.
Hình 4: BĐS du lịch do Sun Group phát triển nâng tầm chất lượng cuộc sống cho người dân Đà Nẵng.
Với chiến lược đầu tư “thâm canh”, Sun Group luôn phát triển mô hình hệ sinh thái “3 chân kiềng” vững chãi: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, BĐS cao cấp tại mỗi điểm đến. Từ thực tế phát triển BĐS cao cấp của Sun Group tại nhiều địa phương như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Quốc…, Sun Group nhận thấy tại Đà Nẵng, bên cạnh triển vọng lớn của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, thành phố đang thiếu hụt các khu đô thị cao cấp được phát triển đồng bộ, bài bản, đáp ứng nhu cầu nâng cao chuẩn sống của người dân. Sự thiếu hụt này sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư kiến tạo mô hình khu đô thị mới kiểu mẫu, giúp nâng tầm vị thế đô thị và đẳng cấp sống của người dân Đà Nẵng.
Sun Group khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục chung sức cùng Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch, đồng thời nâng tầm chất lượng sống cho người dân bằng việc đầu tư các khu đô thị quy mô lớn, góp phần thay đổi hoàn toàn diện mạo BĐS Đà Nẵng trong tương lai không xa.
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MINH MINH GROUP
SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MINH MINH LAND
Đối tác chiến lược lớn nhất của Tập đoàn Sun Group
Hotline: 0905 693 333
Head Office: B2.10 Lô 49 Shophouse Minh Mạng, Nam Hoà Xuân, Đà Nẵng
Website: www.minhminhgroup.vn
Nguồn tin: Phòng Marketing Minh Minh Group